สายด่วน อต. 1182
สายด่วน อต. 1182

กรมอุตุฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับห้าหน่วยงาน บูรณาการข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง

กรมอุตุฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับห้าหน่วยงาน บูรณาการข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง
วันที่ข้อมูล 27 มกราคม 2566

วันนี้ (27 มกราคม 2566) เวลา 09.00 น. ดร. ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) ระหว่าง นายอารัญ  บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายพนมบุตร  จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร นางรุ่งนภา  พัฒนพิบูลย์ รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายรัฐพล  นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมี นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานและสักขีพยาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับการบูรณาการระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) เป็นการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงระบบการให้บริการด้านต่าง ๆ มาไว้บนเว็บไซต์ www.entrythailand.go.th ซึ่งระบบนี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2565 อันเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยเน้นรูปแบบการอำนวยความสะดวกในกระบวนการรองรับนักท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับมาตรฐานการควบคุมโรคของรัฐบาล เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐที่ถูกต้องและมีความน่าเชื่อถือมาไว้ในที่เดียวแบบครบวงจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางเข้าออกประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศแบบเรียลไทม์จากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบบการจองที่พักของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ข้อมูลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โบราณสถาน และอุทยานประวัติศาสตร์ของกรมศิลปากร แอปพลิเคชัน Thai Disaster Alert รายงานสถานการณ์สาธารณภัยที่จะเกิดขึ้นประจำวัน ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับงานเทศกาลและงานประเพณีของไทย จากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งระบบอำนวยความสะดวกนี้คำนึงถึงการลดขั้นตอนความยุ่งยากสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดความประทับใจตั้งแต่เดินทางเข้ามา จนกระทั่งเดินทางกลับภูมิลำเนา นำไปสู่การตัดสินใจกลับมาเที่ยวซ้ำอีก

ทั้งนี้ ระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง หรือที่เรียกว่า Ease of Traveling เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  (e-Service) ซึ่งรวมงานบริการที่สำคัญ 12 ประการ ประกอบด้วย 1) ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) 2) ระบบการรับชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 3) ระบบการแจ้งเตือนสิทธิและช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต 4) ศูนย์การร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จ 5) ระบบการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง (Ease of traveling) 6) ระบบการออกบัตรสุขภาพอิเล็กทรอนิกส 7) ระบบช่วยเหลือผู้ว่างงานให้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน 8) หนึ่งรหัส หนึ่งผู้ประกอบการ (One Identification: ID One SMEs) 9) ระบบขออนุญาตวัตถุอันตรายแบบครบวงจร (Hazardous Substance Single Submission: HSSS) 10) ระบบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร (Good Agricultural Practices: GAP) พืช ประมง และปศุสัตว 11) ระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและการขอรับความช่วยเหลือด้านการเกษตร และ 12) ระบบเชื่อมโยงสินค้าข้ามแดนทางบกของกลุ่มประเทศ Ayeyawady- Chao Phraya- Mekong Economic Cooperation Strategy (ACMECS) ผ่านระบบ National Single Window (NSW)


ภาพ : อดิศักดิ์ พิมพ์พงษ์

ข่าว : ปุญชรัสมิ์ ราศรี